Dịch vụ đăng tin quảng cáo chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam

Kiến thức

Gồm các bài viết và tư liệu liên quan đến tiếp thị và quảng cáo trực tuyến
Tư vấn:  0902.820.304 - 01867.855.505  |   namduong.kinhdoanh    dangnhanh.hotro2

 Xem nhiều nhất

Chuyên mục: Thông tin công nghệ
Ngày: 13/05/2011
Facebook thuê công ty PR để chơi Google

Facebook thuê công ty PR để 'chơi' Google

Facebook sử dụng sách lược gây tranh cãi để cố gắng hướng sự chú ý cao độ với chính sách bảo mật trực tuyến của mình sang đối thủ cạnh tranh Google.

Công ty mạng xã hội này bí mật thuê một công ty quan hệ công chúng đưa ra những câu chuyện chỉ trích hoạt động bảo mật của Google. Nhưng chiến lược này đem lại kết quả ngược mong đợi khi các blogger và nhà báo vạch trần "vai trò đằng sau cánh gà" của Facebook, buộc công ty phải lên tiếng giải thích cho sách lược của mình.

Facebook thuê công ty quan hệ công chúng Burson-Marsteller thuộc WPP Group để thêu dệt với các nhà báo và chuyên gia an ninh những câu chuyện làm dấy lên nghi vấn về việc Google thu thập thông tin từ Facebook và các tài khoản mạng xã hội khác của mọi người.

Rosanna Fiske, giám đốc điều hành Hiệp hội Quan hệ Công Chúng Mỹ, một tổ chức phi lợi nhuận, cho biết việc làm của Burson-Marsteller là "lừa đảo" và vi phạm tiêu chuẩn đạo đức của tổ chức.

Cô nói: "Khi mọi người làm theo những hoạt động sai lạc, thông điệp đã bị hủy hoại." Người tiêu dùng sẽ "tự hỏi điều gì khác họ làm mà có lẽ tôi không nên tin."

Vào hôm thứ 5, Facebook tìm cách giảm tác động của quan hệ công chúng với chiến lược của mình. Người phát ngôn của Facebook nói công ty không ủy quyền hay có ý định thực hiện một chiến dịch "bôi nhọ" đối thủ nhưng muốn nhấn mạnh rằng Facebook không ủng hộ việc thu thập dữ liệu của Google.

Người phát ngôn nói: "Chúng tôi thuê Burson-Marsteller để tập trung sự chú ý vào vấn đề này bằng việc sử dụng những thông tin công khai sẵn có. Những thông tin này có thể được xác minh một cách độc lập bởi bất kỳ một tổ chức hoặc một nhà phân tích truyền thông nào. Những vấn đề này là nghiêm túc và chúng tôi đáng lẽ đã nên trình bày chúng theo một cách nghiêm túc và minh bạch."

Người phát ngôn của Google không trả lời yêu cầu bình luận

Một phát ngôn viên của Burson-Marsteller cho biết Facebook "đòi được giấu tên với lý do rằng công ty này chỉ đơn giản yêu cầu đưa ra ánh sáng những thông tin công khai có sẵn."

Nhưng, người này nói thêm rằng, làm việc đó là "không theo một quy chuẩn hoạt động tiêu chuẩn nào và đi ngược lại chính sách của chúng tôi, và việc chỉ định những điều khoản này đáng lẽ nên bị từ chối."

Facebook và Google ngày càng cạnh tranh nhau vì tiền quảng cáo và sự trung thành của người sử dụng.

Chính sách bảo mật đã trở thành chiến trường chính trong cuộc chiến cạnh tranh khi cả hai công ty đều đối mặt với sự kiểm soát pháp lý và nguy cơ người sử dụng chống lại các nguyên tắc bảo mật.

Theo tổ chức Ponemon, một công ty nghiên cứu bảo mật, Google hiện đang thắng thế trong cuộc chạy đua giành nhận thức của công chúng. Theo một cuộc khảo sát những người sử dụng Internet do tổ chức này tiến hành tại Mỹ vào tháng 3, Google đứng thứ 19 trong số các công ty đáng tin cậy nhất về chính sách bảo mật. Facebook không lọt vào top 20 và Ponemon từ chối cho biết công ty này xếp hạng bao nhiêu.

Larry Ponemon, người sáng lập tổ chức nói: "Google tiếp tục được coi là một tổ chức đáp ứng các hoạt động bảo mật tốt nhất theo một cách nào đó thậm chí cho dù nó là "quái vật" trong việc thu thập dữ liệu."

Trong trường hợp này, Facebook đang cố gắng hướng sự giám sát vào các hoạt động thu thập thông tin của Google từ Facebook và các tài khoản mạng xã hội khác của người sử dụng để xây dựng danh sách "liên kết xã hội" của mỗi người sử dụng trên trang Web."

Danh sách, mà bất cứ người nào có tài khoản Google đã đăng ký có thể xem trên bảng điều kiển bảo mật của Google, cho thấy sự liên kết "trực tiếp" và "thứ cấp" của người sử dụng - nói theo cách khác, là bạn bè trực tuyến và các liên hệ của những người này. Hoạt động này giúp Google xây dựng dịch vụ mạng lưới xã hội có thể cạnh tranh với Facebook của riêng mình.

Vấn đề này được đưa ra ánh sáng sau khi nhà nghiên cứu chính sách bảo mật Chris Soghoian tuần trước đăng tải thư trao đổi của mình với giám đốc điều hành John Mercurio của Burson-Marsteller. Thư này cho thấy ông Mercurio khuyến khích Soghoian viết bài thể hiện ý kiến về hoạt động thu thập dữ liệu của Google.

Soghoian yêu cầu Mercurio nêu rõ khách hàng nhưng Mercurio từ chối và nói rằng thông tin ông ta đang chia sẻ được công bố công khai.

Soghoian cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Là một người ủng hộ quyền riêng tư và người phê bình Google, tôi có cảm nhận khá tốt về những vấn đề của họ. Điều này không thuộc trong danh sách top 10 vấn đề về bảo mật của Google của tôi."

Mercurio và Jim Goldman, một nhân viên khác của Burson-Marsteller tham gia vào việc này không trả lời thư yêu cầu bình luận.

USA Today cho biết vai trò của Burson- Marsteller trong một bài báo hôm thứ 2. Trang điện tử Daily Beast nhận định Facebook là khách hàng của công ty trong một bài đăng tải hôm thứ 4.

Facebook và Google cũng trao đi đáp lại những lời công kích vào mùa thu năm ngoái sau khi Google tìm cách tiếp cận với danh sách bạn bè của người sử dụng Facebook khi tìm cách xây dựng dịch vụ mạng lưới xã hội để cạnh tranh với Facebook.

Facebook đã từ chối yêu cầu của Google, khiến Google phải nói rằng nó sẽ không cho phép mạng xã hội thu thập thông tin về các mối liên hệ nghề nghiệp và xã hội của người sử dụng Google trong Gmail - dịch vụ email của Google.

Vào tháng 9, Eric Schmidt, người sau này là giám đốc điều hành Google cho biết công ty ông sẽ tìm cách để có được danh sách bạn bè của người sử dụng Facebook nếu Facebook không cho Google truy cập trực tiếp.




Tư vấn:  0902.820.304 - 01867.855.505  |   namduong.kinhdoanh    dangnhanh.hotro2